ออกสเต็ป..ฟิตหุ่น
ให้หน้าท้องแบนราบได้ง่ายๆ สไตล์ “ซุมบ้า”

     

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เทรนด์การออกกำลังกายสไตล์ละตินอย่างการเต้น ซุมบ้า (Zumba) กำลังเป็นที่นิยมและมาแรงในกลุ่มสาวๆ เพราะนอกจากจะได้ความสนุก ได้ออกสเต็ปแดนซ์กันสุดเหวี่ยงแล้ว ยังได้สลายไขมันออกไปพร้อมๆ กันด้วย งานนี้บอสสาวสุขภาพดี อิงอร อิงเจริญสุนทร ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท สก๊อต อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด นำทีมสาวๆ ผู้โชคดีจากแคมเปญ Fit Firm Flat กับ สก๊อต เพียวเร่ พรุน มาฟิตหุ่นสวยใน Zumba Special Class กับ ครูหนุ่ม Zumba ณ The studio (เดอะ สตูดิโอ) ชั้น 5 อาคารเรนฮิลล์ สุขุมวิท 47 เมื่อเร็วๆ นี้

 

บอกได้คำเดียวว่าแค่เริ่มต้นคลาสเพียง 10 นาที ก็ทำเอาบรรดาสาวๆ ฟินกันทั่วหน้า เพราะได้ ทั้งปลดปล่อย ทั้งแดนซ์กระจายอย่างสนุกสนาน ที่สำคัญได้เบิร์นไขมันแบบจัดเต็มตลอด 1 ชั่วโมง โดยกูรูด้านการเต้นซุมบ้า ครูหนุ่ม-ยอดชาย ยมะคุปต์ แห่ง The Studio กล่าวว่า “ซุมบ้า คือการออกกำลังกายแบบแดนซ์เอ็กเซอร์ไซส์ที่มีความเป็นละตินอยู่ 70% ซึ่งมันเป็นการออกกำลังที่มี 3 หัวข้อหลักที่ทำให้ดังไปทั่วโลกก็คือ 1.ง่าย (Easy) ใครก็สามารถเต้นตามได้ 2.สนุก (Fun) เมื่อง่าย ความสนุกก็มาตาม อย่างที่ 3.ผู้ที่เต้นก็จะเห็นผลในการลดน้ำหนัก (Effective) โดยใน 1 คลาสจะเป็นการเต้นแบบวอร์มอัพประมาณ 10 นาที มีเพลงละติน 70% และเป็นเพลงอื่นๆ อย่างเช่น เพลงระบำหน้าท้อง, เต้นบอลลีวูดแบบอินเดีย, เพลงไทย, ฮิปฮอป หรืออะไรก็ได้เอามาใส่อีก 30% และเราก็คลูดาวน์ลง เพราะฉะนั้นการออกกำลังกายแบบนี้มันจะมีความแตกต่างจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิคธรรมดา เพราะการออกกำลังกายแบบแอโรบิคเป็นการพัฒนาหัวใจให้เต้นแข็งแรงขึ้น เริ่มจากวอร์มอัพแล้วก็เพิ่มจังหวะเต้นหนักๆ ไว้ และจึงค่อยลดลงมา ดังนั้นออกกำลังกายแบบนี้จึงไม่ได้ส่งเสริมด้านการลดน้ำหนักอย่างแท้จริง ซึ่งซุมบ้าจะเป็นการออกกำลังกายแบบ Interval Training ก็คือการออกกำลังกายเร็วสลับช้า วอร์มอัพจนถึงเพลงเร็วแล้วก็ลงมาช้า สลับกันไปมา ซึ่งจะมีประโยชน์ในการดึงไขมันสะสมออกมาใช้ เป็นพักๆ มันจึงส่งผลให้ลดน้ำหนักได้”

 

นอกจากนี้ ครูหนุ่ม ยังได้เล่าถึงต้นกำเนิดของซุมบ้าว่า “การเต้นซุมบ้าเกิดมาจากความฟลุค โดย อัลเบอร์โต เปเรซ ครูสอนเต้นแอโรบิคชาวโคลัมเบีย วันหนึ่งเกิดลืมเอาเพลงสำหรับใช้สอนเต้น มาด้วย เค้าจึงไปหยิบซีดีเพลงในรถซึ่งเป็นเพลงละตินมาสอนแทน ผลปรากฏว่าทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุก แถมยังได้เหงื่อ หลังจากนั้นบรรดาผู้ที่มาเต้นต่างติดใจและเรียกร้องให้เค้าสอนเต้นแบบนี้อีก อัลเบอร์โต ก็เห็นว่ามันมีประโยชน์ อีกทั้งยังสนุกและไม่เหมือนกับการเต้นแบบแอโรบิคทั่วไป ที่สำคัญสามารถ ลดน้ำหนักได้เร็ว เค้าจึงเริ่มเปิดเต้นซุมบ้าในปี 2001 หลังจากนั้นก็ได้ย้ายมาอยู่ที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งที่นี่ มีคนหลากหลายเชื้อชาติ และเมื่อทุกคนได้เข้าเต้นในคลาสของเค้าต่างติดใจ และมีการบอกปากต่อปาก ทำให้ชื่อเสียงของเค้ากระจายออกไปยังประเทศต่างๆ ดังนั้นเค้าจึงตัดสินใจเปิด “บริษัท ซุมบ้า ฟิตเนส” และเรียกการเต้นแบบนี้ว่า “ซุมบ้า ฟิตเนส”

 

ซึ่งการเต้นซุมบ้ามีหลายประเภท ได้แก่ ซุมบ้า ฟิตเนส (Zumba Fitness), ซุมบ้าโกลด์ เหมาะสำหรับบิกินเนอร์ คนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการเต้น คนน้ำหนักตัวเกินและคนสูงวัย, ซุมบ้าคิดส์ (Zumba Kids) สำหรับเด็ก, ซุมบ้าในน้ำหรือ Aqua Zumba, ซุมบ้า โทนนิ่ง (Zumba Toning) เป็นการใช้อุปกรณ์ประกอบการเต้น”



โดย ครูหนุ่ม ยังได้บอกอีกว่า “เสน่ห์ของการเต้นประเภทนี้คือ ง่ายและสนุก ด้วยความที่ไม่มีกฎเกณฑ์การเต้นที่ตายตัว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง สำหรับผู้เริ่มต้นเต้นสามารถเบิร์นไขมันได้ประมาณ 300 แคลอรี่ขึ้นไป แต่ถ้าในระดับแอดวานซ์ก็จะอยู่ที่ประมาณ 800 – 1,000 แคลอรี่ และสาวๆ ที่อยาก จะออกกำลังกายที่ได้ทั้งความสนุกและลดน้ำหนักไปพร้อมๆ กัน ซุมบ้านับเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะนอกจากจะได้เรื่องของสุขภาพแล้ว ยังได้ความสุขกลับไปด้วยครับ”

 

ด้าน คุณเอมมี่-รักษิณา กิจวรวิเชียร ตัวแทนสาวผู้เข้าคลาสกับ “ครูหนุ่ม” บอกว่า “ปกติจะออกกำลังกายโดยการวิ่ง มาเข้าคลาสกับครูหนุ่มวันนี้เป็นครั้งแรก สนุกมาก เหมือนได้มาปลดปล่อย แค่ หนึ่งชั่วโมงนี่ทำเอาเหงื่อท่วมตัวเลยค่ะ”



สำหรับสาวๆ คนไหนที่พลาดกิจกรรมครั้งนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ สก๊อต เพียวเร่ ครั้งต่อไปได้ที่ Facebook.com/SCOTCHPUREETHAILAND



ดูผลงานปี 2559       • ย้อนกลับ ดูผลงานปี 2560
___________________________________________________________________________________________________________________


Copyright @ Polyplus PR Co., Ltd. All rights reserved.

99 หมู่ 1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 โทรศัพท์ 0 2572 4444 แฟ็กซ์ 0 2572 4453
99 Moo 1 Jaengwattana Soi 43, Jaengwattana Rd., Tumbol Klongkrua, Pakkret District, Nonthaburi 11120 Tel : 0 2572 4444 Fax : 0 2572 4453